เที่ยวแคชเมียร์ โลกมหัศจรรย์ของคนรักธรรมชาติ

เที่ยวแคชเมียร์ (Kashmir) ดินแดนทางตอนเหนือของอินเดียที่มีธรรมชาติสวยงาม จนได้รับการเปรียบเหมือนเป็นสวรรค์บนดิน และถูกยกให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนักเดินทาง

แคชเมียร์ ดินแดนทางตอนเหนือของอินเดีย ว่ากันว่าแคชเมียร์เปรียบเหมือนสวรรค์บนดิน ใครมีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวที่แคชเมียร์ต่างรู้ดีว่า จะกลายเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ยากจะลืมเลือน จนได้รับการกล่าวขานให้เป็น "สวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย"

ค่าใช้จ่าย/คน

1. ตั๋วเครื่องบิน  = 12,800 บาท (Jet Airways)

2. แพ็กเกจทัวร์ 5 วัน/4 คืนรวมอาหารเช้า/เย็น = 12,200 INR = 6,100 บาท

3. จิปาถะ-ขนม-ของกิน-ทิป = 1,000 บาท

ตอนนั้นคิดง่าย ๆ เลย 1 รูปี = 50 สตางค์

TOTAL:  19,900 บาท/คน

เงินพร้อมใจพร้อมเราไปลุยกันเลยค่ะ

Day 1 ชมทุ่งทิวลิปสุดอลังการ พักบ้านเรือแสนโรแมนติก !

เมื่อเดินทางมาถึงเราก็ไม่รอช้า เราเลือกที่จะไปเที่ยวก่อนไม่กลับที่พักจ้าาา ค่อยกลับทีเดียวตอนเย็น 55555

Pari Mahal หรือแปลเป็นภาษาอังกฤษกิ๊บเก๋ว่า The Fairies สวนระเบียงเจ็ดชั้นตั้งอยู่บนยอดเขา Zabarwan

มองลงไปเห็นวิวทิวทัศน์เมืองศรีนาการ์และทะเลสาบดาล (Dal Lake)

สถาปัตยกรรมตามแบบอิสลามตามยุคสมัยราชวงศ์โมกุล ของจักรพรรดิ Shah Jahan คนเดียวกับที่สร้าง Taj Mahal นั่นล่ะค่ะ แคชเมียร์ในสมัยนั้นก็อารมณ์สวิตเซอร์แลนด์บ้านเค้า เป็นเมืองตากอากาศ รักใครโปรดใคร ก็สร้างสวน สร้างน้ำพุให้กัน สวนและน้ำพุเลยมีอยู่เยอะแยะมากมายกระจัดกระจายทั่วไปในแคชเมียร์

Indira Gandhi Memorial Tulip Garden  ชมทุ่งดอกทิวลิปอลังการงานสร้าง

ในเดือนเมษายนของทุกปี แคชเมียร์จะมีการจัดงานเทศกาลดอกทิวลิปบาน สวนทิวลิปขนาดใหญ่ของแคชเมียร์ได้ชื่อว่าใหญ่ติดอันดับ 1 ของเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของแคชเมียร์ด้วยค่ะ

ดอกทิวลิปที่นี่เยอะมากและมีหลากหลายสายพันธุ์ กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา สารพันสี อากาศกำลังดี เดินถ่ายรูปกลางแดดได้สนุกมาก ผู้คนที่มาเที่ยวส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอินเดียจากต่างเมืองเสียส่วนมากค่ะ จะหาฝรั่งหรือจีนพูดเลยว่าแทบไม่มี พอมีญี่ปุ่นและเกาหลีประปราย

ที่พักของทริปนี้ที่เราเลือกนั่น คือ  Jacquline Houseboats   ห้องพักสำหรับ  2 คน ถือว่าสะอาดและดีมาก ห้องน้ำใช้ได้ Wi-Fi ดี ทีวีจอแบนอยู่ห้องรับแขกที่เป็นห้องกินข้าวด้วย ความสะอาด 5 ดาว บริการของพ่อบ้านเอาไป 10 ดาวเลยค่ะ ! รู้สึกเป็นมาดามมาก ๆ ตลอดระยะเวลาที่อยู่แคชเมียร์ อิอิ

Day 2 เที่ยว Sonamarg ขี่ม้าชมภูเขาหิมะและธารน้ำแข็งสุดสวย ใครอยากลองเลื่อนหิมะมาลอง ! ชมห้องแสดงผ้าแคชเมียร์แท้ ๆ และของที่ระลึกราคาดีมาก ๆ

ตื่นมาพร้อมกับบรรยากาศเย็นๆนั่งจิบชา ดื่มดำกับอากาศยามเช้า และเตรียมตัวพร้อมออกผจญภัย

โซนามาร์ค (Sonamarg) แปลว่าทุ่งแห่งทองคำ อยู่ห่างจากศรีนาการ์ไป 80 กิโลเมตร เป็นสถานที่

ท่องเที่ยวที่คนมาแคชเมียร์ต้องมา มีวิวทิวทัศน์สวยงามมากหน้าหนาวจะมีหิมะปกคลุมตามเขา แต่ช่วง

ที่เราไปไม่หนาวแล้วแดดร้อน ไม่มีหิมะเป็นป่าสนสวยงามอีกแบบ ธารน้ำแข็งบนเขากำลังละลาย

ไหลเป็นสายน้ำเลย น้ำเย็นเฉียบทีเดียว

ระหว่างทางมาจะเห็นทัศนียภาพสวยงามมากเป็นหุบเขาป่าสนที่ขึ้นธรรมชาติ มันก็จะฟินๆสมกับที่เรียกว่า  "สวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย" สะจริงๆ

Dey 3 ปีนเขาขี่ม้า ชมวิว Pahalgam

วันนี้เรานั่งรถออกมาเที่ยวไหลนิดนึงค่ะ สถานที่ที่เราจะไปนั่นที่  Pahalgam แปลว่าหมู่บ้านคนเลี้ยงแกะ ที่นี่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลราว 2,740 เมตร เป็นโลเคชั่นยอดนิยมสำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ของชาวอินเดีย

พอถึงจุดหมายปลายทาง เราก็พามาขี่ม้าอีกแล้วจ้า 555  และสิ่งทีตั้งใจมาทำคือ ปีนเขาค่ะ ปีนแบบจริงๆจังๆเลยล่ะ

Day 4 : Gulmarg เที่ยวสกีรีสอร์ท วันสุดท้ายของทริปแต่จะกลับมาอีกแน่นอน

อินเดียก็มีสกีรีสอร์ท ! ใช่ค่ะ ไม่ต้องตกใจค่ะ    จุดสูงสุดยอดกุลมาร์คมีชื่อว่า Apharwat Peak อยู่ที่ความสูง 4,390 เมตร (14,403 ft) ทำให้กุลมาร์คได้ตำแหน่ง World Record  อีกตำแหน่งหนึ่ง นั่นก็คือ Gulmarg Gondola ที่เป็นหนึ่งในสุดยอดกระเช้าลอยฟ้าที่มีความสูงที่สุดในโลกที่ 3,979 เมตร เพราะฉะนั้น 1 กิจกรรมสำหรับคนไม่เล่นสกีอย่างอิชั้นก็คือการพิชิตยอดกุลมาร์คด้วยเจ้ากระเช้าลอยฟ้านี่ล่ะค่ะ !

Gulmarg Gondola มีสองสถานีด้วยกัน เวลาซื้อตั๋วจะมีเฟส 1 และเฟส 2 เฟส 1 คือจาก Gulmarg ถึง Kungdoor (ไป-กลับ 700 รูปี) และเฟส 2 คือจาก

Kungdoor ถึงยอด Aparwath (ไป-กลับ 900 รูปี) เบ็ดเสร็จ 2 สถานี อยู่ที่ 1,600 รูปี (800 บาท)

สถานีแรก Gulmarg ถึง Kungdoor ความสูง 3,080 เมตร คนจะเยอะหน่อย เต็มไปด้วยคน คน และคน กิจกรรมกรุบกริบ เช่น สกีสำหรับผู้เริ่มต้น สโนว์บอร์ดดิ้ง สโนว์โมบิล ไปจนถึงปั้นตุ๊กตาหิมะ !

บริเวณนี้จะคึกคักสุด เพราะทุกคนที่มากุลมาร์คส่วนใหญ่มีไม่กี่คนที่จะขึ้นไปจนถึงสถานีที่ 2 และเราก็เป็น 2 คนในนั้นที่เลือกจะหนีฝูงชนตรงนี้ไปเที่ยวเฟส 2 กันดีกว่า

สถานีสอง Kungdoor ถึงยอด Aparwath ที่ความสูง 3,979 เมตร กระเช้าก็พาเรามาถึงจุดเกือบสูงสุดของยอดเขา Aparwath มองขึ้นไปอีกนิดจะเห็นจุดสูงสุดของยอดเขาที่ความสูง 4,200 เมตร (13,780 ft)

วันสุดท้ายแล้ว เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ อยู่ต่อเลยได้ไหม งื้อออ หวังว่าเราจะได้กลับมาเจอกันอีกนะ อินเดียที่รัก