พระราชวังเปอร์ซีโปลิส (Persepolis Palace) เมืองชีราซ

เปอร์ซีโปลิส (Persepolis) นครหลวงศูนย์กลางการปกครองแห่งจักรวรรดิอาคิเมนิด (เปอร์เซีย) ประเทศอิหร่าน
   เปอร์ซีโปลิส (Persepolis) เป็นนครหลวงของจักรวรรดิอาคิเมนิด (หรือจักรวรรดิเปอร์เซียแรก) ตั้งอยู่ใกล้ริมแม่นํ้าพุลวาร์ (river Pulwar) ซึ่งไหลแยกออกมาจากแม่นํ้าเคอร์ (หรือไซรัส) (Kur or Cyrus) มีภูเขาคูห์เอราเม็ต (Kuh-e-Rahmet) ตั้งอยู่ในทางทิศตะวันออกของพระนคร และยังตั้งอยู่ทางทิศเหนือใกล้กับเมืองชีราซ (Shiraz) 
    ในปัจจุบันนครแห่งนี้เป็นซากโบราณสถานที่ได้ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีชาวฝรั่งเศส มีนามว่า อองเดร โกดาร์ด (Andr? Godard) ในช่วงต้นปี ค.ศ. 1930 และก็ได้ถูกขึ้นบัญชีจากองค์การยูเนสโก (Unesco) ให้ได้ขึ้นเป็นมรดกโลก ในปี ค.ศ. 1979


    เปอร์ซีโปลิส (Persepolis) ก่อตั้งขึ้นโดยพระเจ้าไซรัสมหาราช (Cyrus The Great) ผูู้ซึ่งเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์อาคิเมนิด (Achaemenid Empire) แต่ทว่าพระนครแห่งนี้ก็ได้ถูกทำการสถาปนาขึ้นมาเป็นเมืองหลวงและก็ศูนย์กลางการปกครอง ในช่วงรัชสมัยขององค์พระเจ้าดาริอุสมหาราช (Darius The Great) ผู้ซึ่งเป็นพระราชบิดาของพระเจ้าเซอร์เซสมหาราช (Xerxes The Great) พระราชวังเปอร์ซีโปลิส (Persepolis Palace) ก็ได้กลายเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิ์อาคิเมนิดแห่งเปอร์เซียตั้งแต่ในช่วงปีที่ 550 - 330 ก่อนคริสตกาล
     พระราชวังเปอร์ซีโปลิส (Persepolis Palace) ได้ถูกทำลายด้วยการโจมตีของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ในปีที่ 330 ก่อนคริสตกาล หลังจากการที่พระองค์ทรงมีชัยชนะเหนือกองทัพของพระเจ้าดาริอุสที่ 3 แห่งแผ่นดินเปอร์เซีย ที่ศึกกัวกาเมล่า (Guagamela) ในช่วงปีที่ 334 ก่อนคริสตกาล แต่เดิมทีพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ได้ทรงเก็บรักษาเมืองนี้เอาไว้ หลังจากทรงพิชิตได้ ก็ด้วยเพราะความสวยงามของพระนครที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างวิจิตรการตา ดุจดั่งเทวสถานที่สร้างขึ้นโดยเหล่าเทพเจ้า อันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากการสะสมความรํ่ารวยในทางศิลปะมานับตั้งแต่สมัยของพระเจ้าไซรัสมหาราช ผู้ซึ่งเป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์อาคิเมนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาราชวังแห่งอปาดาน่า (Apadana Palace) และในมหาศาลาท้องพระโรง (The Throne Hall) ซึ่งก็ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างวิจิตรโอฬารเพื่อเป็นที่ประทับออกว่าราชการของกษัตริย์แห่งราชวงศ์อาคิเมนิด กษัตริย์ผู้ที่ซึ่งได้รับการประกาศขนานพระสมัญญานามจากเหล่าหัวเมืองประเทศราชทั้งปวงของจักรวรรดิ์ว่า "ราชาแห่งจอมราชันย์" (The King of Kings) ซึ่งได้สร้างขึ้นมาในช่วงรัชสมัยของพระเจ้าดาริอุสมหาราช (Darius The Great) และได้ถูกทำให้ยิ่งใหญ่โอฬารมากกว่าเดิมในรัชสมัยของพระเจ้าดาริอุสที่ 3 (Darius III)
    พระราชวังเปอร์ซีโปลิส (Persepolis Palace) ถูกเผาทำลายในคืนที่สาม หลังจากพระเจ้าอเล็ซานเดอร์มหาราชทรงพิชิตพระนครแห่งนี้ได้ ก็มีกลุ่มทหารกลุ่มหนึ่ง (ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มทหารชาวกรีก) ได้ลอบเข้ามาขโมยสมบัติแห่งราชวงศ์ พร้อมด้วยได้ทำการวางเพลิงเผาพระราชวัง ซึ่งการกระทำในครั้งนี้ ชาวกรีกถือว่าเป็นการล้างแค้นที่เมื่อในครั้งหนึ่ง กองทัพเปอร์เซียของพระเจ้าเซอร์เซสมหาราช ได้กรีฑาทัพบุกยึดนครเอเธนส์และก็ได้เผาทำลายเมือง พร้อมกับทำลายวิหารแห่งเทพีอาเธน่าแห่งเขาอะโครโพลิส ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจของชาวเอเธนส์ ในสงครามเปอร์เซีย-กรีกครั้งที่ 2

--------------------------------------------------
เช็คเรทเพิ่มเติมที่ http://www.pentorexchange.com/exchange.php
ราคาทองวันนี้ http://www.pentorexchange.com/gold_price.php
ราคาน้ำมันวันนี้ http://www.pentorexchange.com/oil_price.php
พยากรณ์อากาศวันนี้ http://www.pentorexchange.com/weather.php
IOS และ Android:pentorexchange
เปิดทำการทุกวัน เวลา 11.00 - 20.00 น.
- สาขา เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ชั้น 4 (หลังธนาคารกสิกร)
โทร : 091-0964444,091-0974444
- สาขา คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ถนนเลียบทางด่วน 
เอกมัย – รามอินทรา (หน้าธนาคารกสิกร) โทร : 091-0917444
- สาขา เดอะมอลล์ บางกะปิ (หน้าธนาคาร กรุงเทพ
โทร : 091-0984444

#tag แลกเปลี่ยนเงินตรา, อัตราแลกเงิน, เช็คค่าเงิน, เช็คเรทเงิน, เว็บแลกเปลี่ยนเงิน, เทียบค่าเงิน

อัตราแลกเปลี่ยนเงิน

สกุลเงินซื้อขาย
USD
United States
35.89 36.09
GBP
United Kingdom
45.54 45.80
EUR
European Union
38.99 39.20
JPY
Japan
0.2305 0.232
MYR
Malaysia
7.63 7.69
SGD
Singapore
26.45 26.85
CNY
China
4.96 5.01

ราคาทองคำ

ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง
รับซื้อ (บาท)
41,100.00
ขายออก (บาท)
41,200.00
ทองคำรูปพรรณ
รับซื้อ (บาท)
40,355.92
ขายออก (บาท)
41,700.00