Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

 

 

Mont Saint-Michel (มงต์ แซงต์-มิเชล หรือ มงต์ ชานต์-มิเชล) คือวิหารบนเกาะเล็กๆ ที่เกิดจากน้ำขึ้นน้ำลง (tidal island) ในแถบ Normandy ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ปากแม่น้ำ Couesnon ใกล้กับเมือง Avranches บนพื้นที่ 247 เอเคอร์

เกาะนี้มีประวัติเริ่มต้นราวคริสต์ศตวรรษที่ 6 และ 7 โดยใช้เป็นฐานที่มั่นของชาว Gallo-Roman ก่อนที่จะถูกตีแตกพ่ายไปและเข้ายึดครองโดยชาว Franks และเรียกเกาะแห่งนี้ว่า Mont Tombe โดยตามตำนานกล่าวไว้ว่าเทวทูต Michael (เซนต์ไมเคิล) ได้มาเข้าฝันนักบุญ Aubert บิชอปแห่ง เมือง Avranches และในฝันองค์ Michel ได้รับสั่งให้บิชอปสร้างวิหารขึ้นบนเกาะหิน แต่นักบุญ Aubert ไม่ได้ปฏิบัติตามนั้น เนื่องจากนึกว่าที่เข้าฝันเขานั้นคือปีศาจที่พยายามชักนำ จนถึงการเข้าฝันครั้งที่สาม องค์ Michel ได้ใช้นิ้วชี้เผาบริเวณหน้าผากของ Aubert ในฝันและเมื่อตื่นขึ้นมา ก็มีร่องรอยอยู่ที่หน้าผากจริง Aubert จึงได้รับสั่งให้ดำเนินการสร้างวิหารตามที่ได้รับสั่งมาในฝัน

 

 

 

 

การสร้างวิหารนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องขนหินมาจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยส่วนใหญ่นำมาจากเกาะ Chausey นอกชายฝั่งไปสิบกว่ากิโลเมตรและจากเขต Bretagne (Britany ในภาษาอังกฤษ) หลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ Mont Saint-Michel ได้กลายเป็นที่แสวงบุญของนักบวชชาวคริสต์ และศาสนิกชนที่เคร่งครัดในศาสนา และมีการเดินทางจากฝั่งไปที่เกาะเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากกระแสน้ำที่ขึ้น-ลงอย่างรวดเร็วของแถบนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่างการเดินข้ามไปที่เกาะอยู่หลายครั้ง ต่อมาเกิดตะกอนทับถมปากแม่น้ำ Couesnan ให้ตื้นเขินขึ้นมากและสามารถเดินได้รอบเกาะ จนมีการสร้างทางเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ (Causeway) ขึ้นในปี ค.ศ. 1879

แต่ในปี 2006 ทางการได้ลงทุนกว่าหกพันล้านบาท สร้างเขื่อนเพื่อควบคุมกระแสน้ำทำให้สลายการทับถมจน Mont Saint-Michel กลับมาเป็นเกาะอีกครั้ง พร้อมรื้อทางเชื่อมและแทนที่ด้วยสะพานโปร่งที่ให้น้ำไหลลอดผ่านได้ โดยเพิ่งเปิดใช้งานในปี 2014 นี่เอง ส่วนลานจอดรถตรงทางเชื่อมก็ถูกรื้อและย้ายขึ้นไปบนฝั่ง โดยมีรถชัตเติลบัสรับส่งระหว่างที่จอดรถข้ามสะพานไปยังเกาะแทน

 

 

 

 

ในราวคริสต์ศตวรรษที่ 11-16 มีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนเพิ่มเติมภายในเกาะ และมีประชาชนย้ายเข้ามาอยู่มากขึ้น มีการตั้งหมู่บ้านขึ้นมาที่เชิงเขา และเนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการป้องกันตัวเอง ทำให้เกาะแห่งนี้ถูกใช้เป็นทั้งที่มั่นทางทหารด้วย นอกเหนือจากศาสนสถาน และยังสามารถต้านทานการบุกของอังกฤษ ในช่วงสงครามร้อยปี (ค.ศ. 1337-1453) ขณะเดียวกันคณะสงฆ์ของวิหารแห่งนี้ก็เพิ่มความมั่งคั่งและอิทธิพลขึ้น แต่ก็กลับตกต่ำลงเมือถึงยุคการปฏิรูปศาสนา (reformation)

ต่อมาในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส วิหารแห่งนี้ก็ร้างผู้คนจนถูกนำมาใช้เป็นคุกคุมขังนักโทษสำคัญแทน ในปี ค.ศ. 1836 กลุ่มปัญญาชนของฝรั่งเศส รวมทั้ง Victor Hugo (ผู้แต่งเรื่อง Les Miserables และ The Hunchback of Notre-Dame ซึ่งเป็นทั้งนักประพันธ์และผู้มีอิทธิพลทางความคิดคนสำคัญในยุคนั้น) ได้พากันเรียกร้องให้อนุรักษ์มรดกสำคัญของชาตินำไปสู่การเลิกใช้คุกในปี ค.ศ. 1863 และประกาศเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ. 1874

 

 

 

 

ในปี ค.ศ. 1966 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 1,000 ปี ของการก่อตั้งวิหาร คณะสงฆ์และเหล่าผู้แสวงบุญเริ่มกลับมาเยือนที่นี่อีกครั้งจนถึงปี 1979 องค์การ UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนให้ Mont Saint-Michel เป็นมรดกโลกทั้งทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และความสวยงามตามธรรมชาติ

ปัจจุบันนี้ Mont Saint Michel เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนมาเข้าชมมากกว่าปีละ 3 ล้านคน ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการเยี่ยมชมมากที่่สุดเป็นอันดับ 3 ในฝรั่งเศสรองจาก หอไอเฟลและพระราชวังแวร์ซาย

 

 

 

 

 

อัตราแลกเปลี่ยนเงิน

สกุลเงินซื้อขาย
USD
United States
36.81 36.98
GBP
United Kingdom
45.74 46.00
EUR
European Union
39.29 39.55
JPY
Japan
0.238 0.239
MYR
Malaysia
7.67 7.72
SGD
Singapore
26.75 27.15
CNY
China
5.04 5.09

ราคาทองคำ

ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง
รับซื้อ (บาท)
40,500.00
ขายออก (บาท)
40,600.00
ทองคำรูปพรรณ
รับซื้อ (บาท)
39,764.68
ขายออก (บาท)
41,100.00