ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 33.94 แข็งค่าจากดอลล์อ่อนหลังประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย มองกรอบวันนี้ 33.90-34.00

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.94 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.02 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทเช้านี้ปรับตัวแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักในหลายสกุล จากเหตุที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงนโยบายการเงินในรอบครึ่งปี โดยระบุว่าพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปหากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ พร้อมมองว่าเงินเฟ้อคงยังไม่น่าจะเข้าใกล้ระดับ 2% ได้ภายในระยะเวลาอันสั้นซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐจึงอาจจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป"ดอลลาร์อ่อนค่าลงไป หลังจากประธานเฟดแสดงความกังวลถึงทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐที่ยังไม่แน่นอน ซึ่งอาจจะมีผลให้ไม่ต้องรีบปรับขึ้นดอกเบี้ย และการที่ค่าเงินดอลลาร์ react ไปค่อนข้างแรง เกิดจากที่ตลาดเริ่มไม่เชื่อมั่นต่อแนวโน้มเงินเฟ้อว่าจะกลับเข้าสู่ระดับ 2% ได้ในเร็วๆ นี้ จึงทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง" นักบริหารเงิน ระบุนักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.90-34.00 บาท/ดอลลาร์
* ปัจจัยสำคัญ
- เช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 113.21 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 113.43 เยน/ดอลลาร์
- ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1432 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1457 ดอลลาร์/ยูโร
- อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.0070 บาท/ดอลลาร์
- ธนาคารกรุงไทย ตั้งสำรอง 100% หลังประเมินหนี้ EARTH เป็นเอ็นพีแอลแน่นอน 12,000 ล้านบาท รับมีผลกระทบกับผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ชี้อยากให้ทำธุรกิจ    ต่อ เชื่อยังมีทิศทางดี แต่ไม่ให้กู้เพิ่ม
- นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตรียมปรับเปลี่ยนเกณฑ์เพดานการปล่อยเงินกู้สินเชื่อบัตรเครดิตและสิน     เชื่อส่วนบุคคลว่าเป็นเรื่องที่ดีและกระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนมาตรการของ ธปท.เพราะเป็นการช่วยสร้างวินัยทางการเงินไม่ให้เกิดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ซึ่งจะเป็น     ผลดีต่อเศรษฐกิจระยะยาวมากกว่าและเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อสถาบันการเงิน
- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมร่วม ก.อุตฯ คลัง กกร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนมาตรการ สนับสนุนการเงินเอสเอ็มอี ไล่บี้         "บสย." ต้องเร่งค้ำประกัน สินเชื่อเอสเอ็มอี 8.3 หมื่นล้านบาท ให้ครบในสิ้นปีพร้อมให้ทุกส่วนถก ธปท.รับมือให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแนวทางป้องกันความเสี่ยงจากความ       ผันผวนของค่าเงินบาท
- นายสมคิด ได้หารือกับนายจินลี่ฉวิน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (เอไอไอบี)ของจีน ซึ่งเอไอไอบีพร้อมสนับสนุนการลงทุนโครงสร้าง    พื้นฐานในไทย และจะคิดอัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุดแก่ไทย
- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book เมื่อวานนี้รายงานดังกล่าวระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวปานกลางใน   เดือนมิ.ย. โดยตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัวมากขึ้น ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อลดน้อยลง
- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทำการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อ       วานนี้ โดยระบุว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ
  นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ถึงแม้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับ     ตัวตามที่เฟดคาดการณ์นางเยลเลนยังได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินก่อนหน้านี้ โดยนางเยลเลนระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคง    มีการขยายตัวในระดับปานกลาง ขณะที่ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น ส่วนผู้บริโภคก็ได้เพิ่มการใช้จ่าย และภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุนขณะเดียวกัน นางเยลเลนยังได้เน้นย้ำ    ว่านโยบายการคลัง และความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยสร้างความไม่แน่นอนในอนาคต
- สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) ภายหลังจากนางเจเน็ต เยเลน ประธานธนาคารกลาง       สหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 113.25 เยน จาก       ระดับ 113.83 เยน ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1416 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1475 ดอลลาร์
- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) โดยสัญญาทองคำปิดในแดนบวกติดต่อกัน 3 วันทำการ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลาง       สหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะการเมืองในสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นัก       ลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

-  นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ โดยสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส จะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ ส่วนธนาคารยักษ์ใหญ่ 3        แห่งของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส, เวลส์ ฟาร์โก และซิตี้กรุ๊ป จะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้
- นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., ดัชนีราคาผู้         บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก   มหาวิทยาลัยมิชิแกน



 

อัตราแลกเปลี่ยนเงิน

สกุลเงินซื้อขาย
USD
United States
36.35 36.50
GBP
United Kingdom
45.79 46.05
EUR
European Union
39.29 39.50
JPY
Japan
0.2335 0.2345
MYR
Malaysia
7.69 7.74
SGD
Singapore
26.65 27.05
CNY
China
5.01 5.07

ราคาทองคำ

ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง
รับซื้อ (บาท)
40,850.00
ขายออก (บาท)
40,950.00
ทองคำรูปพรรณ
รับซื้อ (บาท)
40,113.36
ขายออก (บาท)
41,450.00