ประเทศเลโซโท ประเทศสุดเงียบสงบและเรียบง่ายในแอฟริกา


          เลโซโท (Lesotho) ประเทศเล็ก ๆ ในทวีปแอฟริกา ดินแดนที่มีธรรมชาติสวยงามแปลกตาและเงียบสงบ ผู้คนยังคงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย มีวิถีชีวิตชนเผ่าให้ได้เที่ยวชม 

          พูดถึงประเทศเลโซโท ประเทศนี้ตั้งอยู่ที่ไหนบนโลก ? วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้กันค่ะ ใครที่ชอบการเดินทางแบบผจญภัย วิถีชีวิตของผู้คนที่สุดจะเรียบง่าย พร้อมทั้งธรรมชาติที่สวยงามและเงียบสงบ บอกเลยว่าคุณจะหลงรักประเทศนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

        "เลโซโท"หรือ "ราชอาณาจักรเลโซโท" ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ไม่มีทางออกสู่ทะเล ถูกโอบล้อมไปด้วยประเทศแอฟริกาใต้ มีเนื้อที่ทั้งหมดราว ๆ 30,344 ตารางกิโลเมตร ถ้าให้เทียบกับจังหวัดในประเทศไทยก็ใหญ่กว่าจังหวัดนครราชสีมาเล็กน้อยค่ะ

     ภูมิประเทศของเลโซโทเป็นที่ราบสูง เต็มไปด้วยภูเขาและเทือกเขา ทำให้ประเทศแห่งนี้มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม น่าท่องเที่ยวมาก ๆ ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 (King Letsie III) พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของประเทศเลโซโท ก็ได้ทรงนำแนวทางการเกษตรแบบผสมผสานจากเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 ไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศตนเอง จนปัจจุบันประเทศเลโซโทก็สามารถที่จะลดการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศ ประชากรสามารถเลี้ยงตนเองได้ด้วยการเกษตร

    นอกจากลักษณะภูมิประเทศที่สวยงามแปลกตาน่าเที่ยวแล้ว เลโซโทยังมีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีวิถีชีวิตของคนพื้นเมืองให้ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด เป็นประเทศที่มีบรรยากาศเงียบสงบมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

 

 

 

  สถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของเลโซโท แน่นอนว่าต้องหนีไม่พ้นการท่องเที่ยวแบบป่าเขา สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น

  - Katse Dam

 

 

         เขื่อนที่สร้างขึ้นบนแม่น้ำ Malibamat'so โดยมีภูเขาน้อยใหญ่โอบล้อมทั้งสองด้าน ทำให้ที่นี่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นไฮไลท์เด็ดของเลโซโทที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือนให้ได้ การมาเที่ยวเขื่อนแห่งนี้นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับวิวของทะเลสาบสุดกว้างใหญ่ที่มีขุนเขาสีเขียวโอบล้อมแล้ว ก็ยังจะได้ทำกิจกรรมอื่น ๆ อีกด้วย อาทิ การขี่ม้า, การนั่งเรือชมทะเลสาบ, เยี่ยมชมหมู่บ้านของชนเผ่าพื้นเมือง, เที่ยวชมสวนพฤกษศาสตร์ เป็นต้น

 

 - น้ำตก Maletsunyane/Semonkong

 

 

       

            น้ำตก Maletsunyane หรือที่คนพื้นเมืองเรียกว่า น้ำตก Semonkong ตั้งอยู่ในเขต Semonkong ของประเทศเลโซโท เป็นน้ำตกที่เกิดจากสายน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาไหลลงสู่หน้าผาในแนวตั้งฉาก ทำให้ที่นี่กลายเป็นน้ำตกสายเดียวสูงที่สุดในแอฟริกาใต้ มีความสูงอยู่ที่ 192 เมตร ซึ่งทางรีสอร์ท Semonkong Lodge ได้จัดกิจกรรมการโรยตัวจากหน้าผาน้ำตกที่ความสูง 204 เมตร ทำให้ที่นี่ถูกบันทึกเป็นสถานที่โรยตัวจากน้ำตกที่สูงที่สุดในโลกจาก Guinness World Record

 

   - Kome Cave


   

       เป็นถ้ำที่ไม่ใหญ่และไม่ลึก แต่สิ่งที่พิเศษของที่นี่ก็คือเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชนเผ่าพื้นเมือง โดยลักษณะของบ้านก็สวยงามแปลกตา รูปร่างกลมมน เหมือนกับบ้านของชาวเอสกิโม แต่ตั้งอยู่ติดกับเชิงผาของถ้ำ สร้างขึ้นจากการแกะสลักหินแล้วฉาบด้วยดินเหนียวและมูลวัว มีอยู่ประมาณ 5-10 หลัง

  - Tse'hlanyane National Park

         

         ได้ชื่อว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของเลโซโท ครอบคลุมพื้นที่มากถึง 5,600 ไร่ โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาสูงใหญ่รูปร่างแปลกตา และมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีลำธารสวยใส อยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าสีเขียวขจี พร้อมกับมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ได้ทำอีกมากมาย

การเดินทาง

   สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยหากต้องการไปท่องเที่ยวที่ประเทศเลโซโทจะต้องบินไปลงที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก (Johannesburg) ประเทศแอฟริกาใต้ (ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทยได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าแอฟริกาใต้ สามารถพำนักอยู่ได้ 30 วัน) แล้วต่อไปยัง Moshoeshoe I International Airport สนามบินในเมือง Maseru ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเลโซโท

สามารถติดตามสถานที่ท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกครั้งต่อไปได้ที่  www.pentorexchange.com

--------------------------------------------------------------
เช็คเรทเพิ่มเติมที่ www.pentorexchange.com
IOS และ Android:pentorexchange
เปิดทำการทุกวัน เวลา 11.30 - 19.00 น.
- สาขา เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ชั้น 4 (หลังธนาคารกสิกร)
โทร : 091-0964444,091-0974444
- สาขา คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ถนนเลียบทางด่วน 
เอกมัย – รามอินทรา (หน้าธนาคารกสิกร) โทร : 091-0917444
- สาขา เดอะมอลล์ บางกะปิ (หน้าธนาคาร กรุงเทพ
โทร : 091-0984444

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อัตราแลกเปลี่ยนเงิน

สกุลเงินซื้อขาย
USD
United States
36.55 36.71
GBP
United Kingdom
45.79 46.10
EUR
European Union
39.39 39.60
JPY
Japan
0.234 0.235
MYR
Malaysia
7.70 7.74
SGD
Singapore
26.70 27.10
CNY
China
5.01 5.06

ราคาทองคำ

ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง
รับซื้อ (บาท)
40,600.00
ขายออก (บาท)
40,700.00
ทองคำรูปพรรณ
รับซื้อ (บาท)
39,870.80
ขายออก (บาท)
41,200.00