#ปุกไปไหน #BhutanDay1

#ปุกไปไหน #BhutanDay1     

       เฮลโลวววว คุณปุกมาแล้ว รอบนี้พาไปเที่ยวประเทศ ภูฏาน !!!! เริ่มด้วยสาระนิสนึง ราชบัณฑิตยสภา กำหนดการออกเสียงชื่อประเทศนี้ว่า พู-ตาน เราก็สับสนเอ๊ะ ตกลงจะพู-ตาน หรือ พู-ถาน กันแน่ แต่ไกด์ไทยเราก็บอกว่า พู-ตาน พอฟังจากไกด์ท้องถิ่น ก็แบบ พูแทนน เอ้า ก่ำกึ่งใกล้เคียงอยู่น๊าระหว่าง ถาน กับ ตานเนี่ยยย เอ้าาาาายังไงดี ก็เลยว่า ก็ฟอลโล่ ไกด์ไทยเราไปแล้วกัน พู-ตาน จ้าจบ

      ประเทศภูฏานเนี่ย ไม่ใช่นึก อ่ะ ชั้นอยากไปเที่ยว ก็ซื้อตั๋วแล้วไปได้เลยนะ เพราะประเทศเค้าจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อปี เราว่าอาจจะด้วยขนาดที่เล็กของสนามบินด้วยละ ทำให้ไม่สามารถรองรับเที่ยวบินเยอะ ๆได้ อันนี้คิดเองนะ แต่จริงๆคิดว่าเค้าน่าจะอยากรักษาความเป็นภูฏานเอาไว้มากกว่า เพราะรัฐบาลกำหนดให้เราต้องเสียค่าเหยียบประเทศเค้า 200USD ต่อวันนะคะ ซึ่งตรงนี้แหละ ทำให้ค่าทัวร์ภูฏานมีราคาค่อนข้างสูง แหะๆอ่ะกลับเข้าเรื่องก่อน คือถ้าใครจะไปเที่ยวประเทศนี้ ต้องไปผ่านทัวร์เท่านั้นนะคะ หรือ ถ้าอยากไปเอง ต้องมีจม.เชิญจากคนในประเทศถึงจะไปได้นะ

((สายการบิน Bhutan Airlines นำเรามาสู่จุดหมายโดยสวัสดิภาพ))

          สนามบินภูฏานเนี่ย ถือเป็นหนึ่งในสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นหุบเขา นักบินจะต้องมี license พิเศษสำหรับสนามบินนี้ถึงจะลงจอดได้ ตอนแรกในใบนัดทัวร์ เค้าบอกจะมีจอดแวะรับส่งคนที่ประเทศอินเดีย 45นาที แต่เราไม่ต้องลงจากเครื่อง นี่ก็แบบ เออ แวะเป็นรถทัวร์เลยเว้ย แต่เนื่องจากคืนก่อนหน้านี้คุณปุกยังงงงไม่ได้นอนนนน พอขึ้นเครื่องมาได้ หลับยาวเลยจ้า ไม่รู้4รู้8ใดๆทั้งสิ้น กระทั่งเครื่องลงจอด!! สรุปคือไม่แวะจอดรับส่งคนที่อินเดีย บินตรงยาวมาเลย เค้าบอกตอนเครื่องกำลังแลนด์ดิ้ง ตื่นเต้นใช้ได้เลยจ้า ปีกเครื่องบินแทบจะเฉี่ยวภูเขาแต่เรานั้นหลับไม่รู้เรื่องเลย อดตื่นเต้นเลยอ่ะ ความง่วงชนะทุกสิ่ง

((สนามบินภูฏาน เป็นสนามบินเล็กๆแต่สวยงาม))

       พอเรามาถึงสนามบิน สิ่งแรกที่ต้องทำ แลกเงิน จ้า เราเอาเงิน USD มาแลกเป็นเงินภูฏานที่นีhเนื่องจากว่าที่ประเทศไทยไม่มีเงินภูฏานให้แลกนะ ก่อนมาก็เช็คอัตราแลกเปลี่ยนมาละ ช่วงนี้เรตดีใช้ได้ แลกให้หมดตัวไปเลย แต่ก็คิดได้ว่า เอ๊ะ ประเทศนี้จะมีอะไรให้เราซื้อนักหนา แต่เอาเหอะ เราแลกUSDมาเรตคือดีอ่ะ แลกๆไปก่อนแล้วกัน ไม่หมด ค่อยมาแลกเงินคืน

       หลังจากเสร็จภารกิจ การแลกเงินแล้ว เราก็ขึ้นรถบัสเพื่อออกเดินทางไปเมือง Thimphu ก่อนขึ้นรถบัส เราก็เห็นคนท้องถิ่น ถือผ้าพันคอมาจะคล้องให้เรา ในใจนี่ก็คิด เฮ้ยยยย คิดจะมาหลอกเงินน่ะซิไม่เอา!!!ไม่ซื้อ!!!! ปรากฎ เค้าคือไกด์ท้องถิ่นที่จะมาคอยดูแลเรา และการคล้องผ้าพันคอคือการต้อนรับของประเทศนี้ ถถถถ ใครจะไปรู้ นึกว่ามาขาย เห็นถือผ้ามา 

((มาต้อนรับจ้าาา ไม่ได้มาขายผ้าพันคอ))

       อ่ะไปกันหลังจากต้อนรับกันเสร็จแล้ว ก็ขึ้นรถบัส ไกด์คนไทยคนเราก็อธิบายความรู้ต่างๆเกี่ยวกับประเทศนี้ แต่ด้วยความง่วงที่มากกว่า จึงไม่สามารถต้านทานให้ฟังไกด์พูดไหว จึงหลับซะ ไม่ได้ความรู้อะไรกับเค้าเล้ยยยย

((มาถึงเมือง Thimphu แล้วจ้า สวยงามมากเลย))

       นั่งรถบัสมาน่าจะประมาณชม.นึงเราก็มาถึง National Memorial Chorten คืออนุสรณ์สถานแด่กษัตริย์รัชกาลที่3 ข้างในมีคนท้องถิ่นมาแสวงบุญและสวดมนต์กัน ข้างในสวยงามมากๆ

((ไกด์บอกว่าเดินหมุนสิ่งนี้ครบ1รอบเท่ากับสวดมนต์จบ1รอบ))

       หลังจากนี้ ไกด์ก็พาเราไปกินข้าวเที่ยงที่รรแห่งหนึ่ง เป็นแบบบุฟเฟต์ แต่ด้วยความหิวแหละ เลยไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูกัน อาหารเป็น ข้าว ผัดผักต่างๆ มีไก่ผัดอะไรสักอย่าง คือโดยรวมอาหารใช้ได้เลยละ รสชาติค่อนข้างดี พออิ่มกันแล้ว เป้าหมายต่อไปคือสวนสัตว์ เราจะไปดู ทาคิน สัตว์ประจำชาติประเทศนี้ มีรูปร่างลักษณะพิเศษผสมแพะกับวัว ผสมกันอิท่าไหน อย่าถาม นี่ก็สงสัยเหมือนกัน... เค้าบอกว่าทาคินนี่มีที่ประเทศภูฏานที่เดียวเท่านั้น

((อ่ะนั้น ทาคิน จ้ะอยู่ไกลๆไม่เดินเข้ามาใกล้รั้ว นี่ก็ส่องไปเถอะ))

       สถานที่ต่อไปที่เราไปนั้นคือ หลวงพ่อสัจธรรม องค์พระที่ใหญ่สุดในโลกสถานที่ต่อไปที่เราไปนั้นคือ หลวงพ่อสัจธรรม องค์พระที่ใหญ่สุดในโลก

((อลังการใหญ่ต่อมากๆ))

       หลังจากนั้นเราก็เข้ารร โดยเราพักที่รร Ramada Valley Hotel เป็นรรระดับ4ดาว รรสวยตามแบบหลังจากนั้นเราก็เข้ารร โดยเราพักที่รร Ramada Valley Hotel เป็นรรระดับ4ดาว รรสวยตามแบบภูฏาน และห้องพักใหญ่มาก แต่จะเล่าความพีคให้ฟัง ในขณะที่แช่น้ำอุ่นเสร็จแล้ว เราก็ไปสระผมต่อ ขณะที่ล้างผมนั้นนนนนน น้ำจากที่อุ่นก็เริ่มเย็นขึ้นๆๆประหนึ่งว่าอยู่ในช่องฟรีซก็เป็นได้ ไอบ้าาาาาเอ๊ยยย ความชิบหายมาเยือนสิ น้ำร้อนหมด หรือน่าจะร้อนไม่ทันนี่ละ คิดว่าคงมีคนใช้เยอะ ละทำไงละทีนี้ ผมก็ยังล้างไม่สระอาด กับอากาศ 2องศา นี่ชั้นทำกรรมอะไรม๊าาาาาา สุดท้ายก็ต้องกัดฟันอาบน้ำเย็นโคดดดดดจนเสร็จ ฮือ ไอน้ำร้อนบ้าเอ๊ยยยยยยย แค้น

((รรสวยห้องใหญ่มาก โกรธน้ำร้อนอย่างเดียว))

สำหรับวันนี้ ก็จบลงแค่เท่านี้นะคะ เดี๋ยวพรุ่งนี้คุณปุกมาเล่าให้ฟังต่อนะ ว่าจะมีเรื่องพีคอะไรอีกรึเปล่า

ติดตามตอนที่ 2 ได้ที่นี่ #ปุกไปไหน #BhutanDay2

อัตราแลกเปลี่ยนเงิน

สกุลเงินซื้อขาย
USD
United States
36.81 36.98
GBP
United Kingdom
45.74 46.00
EUR
European Union
39.29 39.55
JPY
Japan
0.238 0.239
MYR
Malaysia
7.67 7.72
SGD
Singapore
26.75 27.15
CNY
China
5.04 5.09

ราคาทองคำ

ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง
รับซื้อ (บาท)
40,500.00
ขายออก (บาท)
40,600.00
ทองคำรูปพรรณ
รับซื้อ (บาท)
39,764.68
ขายออก (บาท)
41,100.00