#ปุกไปไหน #BhutanDay2

#ปุกไปไหน #BhutanDay2


      มาแล้ว เข้าสู่วันที่2กับประเทศภูฏาน แผนการออกเดินทางของคือ 6 7 8 ตื่นอาบน้ำ กินข้าว และไปปปปปปปเที่ยวกัน อาหารเช้าอร่อยใช้ได้ กินอิ่ม เราก็พร้อมออกเดินทาง สถานที่แรกที่เราไปคือตาชิโชซอง มหาปราการแห่งศาสนาและวิหารหลวง ปัจจุบันเป็นที่ทรงงานของ พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน หรือ พระราชาธิปบดีจิกมี่ คือพอได้ยินชื่อท่านก็ตื่นเต้นมากๆแหละที่จะได้ไปเห็นที่ทรงงานของท่าน ข้างๆของตาชิโชซองเป็นวังที่ประทับของท่านด้วยค่ะ โดยทุกๆเช้าท่านจะเดินเท้าจากวังมาทำงาน แต่วันนี้ที่เรามาเป็นวันหยุด สถานที่แห่งนี้จึงเงียบสงบมากๆ และสามารถเข้าชมได้แต่เช้าถ้าเป็นวันทำงาน จะสามารถเข้าชมได้หลังสี่โมงเย็น


((สวยงามอลังการมาก))

((ข้างในนี้เป็นวัด ข้างในห้ามรูปค่ะ))

((ชาวพื้นเมือง ขอเค้าถ่ายรูปสักหน่อย))

       หลังจากนั้นเราออกเดินทางกันไปที่เมือง Punakha เป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศภูฏาน ปัจจุบันเมือง Thimphu คือเมืองหลวงค่ะ ใช้เวลาประมาณ1ชม. ละก็อีกแล้ว รถบัสดูดวิญญาณ ขึ้นรถมาได้ทีไร หลับตลอด เหมือนเบาะมันกล่อม หลับตาเถอะนะ โถ่เลยไม่ได้ความรู้อะไรมาเล่าสู่กันฟังเลย นี่รู้สึกผิดนะ ไม่มีสาระอะไรมาเล่าให้ฟัง ต้องโทษเจ้ารถบัสดูดวิญญาณ


((โดชูลาพาส สถูปแห่งชัยชนะ))


      เจ้ารถบัสดูดวิญญาณพาเรามาถึง สถานที่ตั้งของ โดชูลาพาส เป็นสถูปแห่งชัยชนะ จากการที่กลุ่มหัวรุนแรงเข้ายึดทางใต้ของภูฏาน แต่ชนะมาได้ จึงสร้างที่แห่งนี้เป็นอนุสรณ์สถาน ที่แห่งนี้ตั้งอยู่บนความสูงระดับ 3,150 เมตรจากระดับน้ำทะเล คือสูงมาก ทางขึ้นมาคงคดเคี้ยวและหวาดเสียว แต่นั้นละ หลับจ้า ไม่รู้เรื่องใดๆทั้งสิ้นอีกเช่นเคย จากบนนี้เราสามารถมองแห่งภูเขาหิมาลัยที่มีหิมะปกคลุมด้วย จะถ่ายรูปมาฝากแล้วละ แต่มันไกลเกินสถานีต่อไปของเราคือ วัดชิมิลาคัง โดยเราต้องเดินขึ้นเขาเบาๆ ใช้เวลาไม่นาน ไม่น่าเกินสิบนาทีแต่ก็เป็นสิบนาทีที่ใช้ได้เลย มีความหอบเบาๆ


((ทางเดินประมาณนี้ เหนื่อยใช้ได้เลยจ้า))


((พอขึ้นมาก็สวยงามแบบนี้))
      ระหว่างทางเดินขึ้นก็มีของขายข้างทางพอประมาณ ข้างล่างจะเป็นหมู่บ้านๆเล็กที่ขายของที่ระลึกให้แก่นักท่องเที่ยว โดยของที่น่าจะเป็นไฮไลท์นั้นคือ ปลัดขิก มีประวัติว่าท่านลามะใช้ปราบปีศาจร้ายจริงๆเค้ามีชื่อเรียกเป็นภาษาภูฏานนะ แต่คุณปุกต้องขออภัยจำไม่ได้จริงๆ

((มีหลายร้านให้เลือกซื้อ))


((ปลักขิกหลายแบบตามแต่จินตนาการของคนทำ))

      เนื่องจากเราแลกเงินมา พอสมควรเพราะตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินUSDคือดีมาก เมื่อมาถึงแหล่งช็อปปิ้งของเค้าก็ต้องใช้เงินที่แลกมาให้คุ้มซะหน่อยนะที่ต่อไปเราจะไปคือ พูนาคาซอง (Punakha Dzong) เป็นที่ประกอบพิธีกรรมสำคัญต่างๆและเป็นที่อภิเษกสมรสของพระมหากษัตริย์จิกมี่อีกด้วย

((ยังคงรักษาวัฒนธรรมเก่าแก่เอาไว้))


((ไกด์ท้องถิ่นของเราในทริปนี้))

        หลังจากออกจาก พูคาซอง ไกด์ให้เราแวะซื้อของในร้านสะดวกซื้อ จะว่าสะดวกรึ ก็ไม่ เอาเป็นว่าร้านชำน่าจะเหมาะกว่า ซื้อขนมเล็กๆน้อย แล้วก็เข้ารร ระหว่างทางก็ทักทายกับน้องหมาที่อยู่ข้างทางมากมาย และหมาที่นี้เป็นมิตรเกือบทุกตัวนะ ดูน้องจะเหงา เรียกนิดหน่อยก็เดินมาหา เดินตามเข้าไปเที่ยวด้วย อดไม่ได้ที่จะลูบหัวเกาพุงให้ แต่แม่คุณปุกเคยบอกไว้ว่าอย่าเล่นกับหมาแมวข้างทางแบบนี้เพราะมันสกปรก แต่นี่อดใจไม่ไหวจริงๆ นานๆน้องจะได้รับความรัก ขอทักทายน้องหน่อยแล้วกัน เดี๋ยวค่อยไปล้างมือ อันนี้อย่าไปบอกแม่คุณปุกนะ ว่าเล่นกับหมาแมวข้างถนนอีกแล้ว



((มนุษย์มีหนมให้เรามั๊ย))


((แฮ่ พี่ดุนะ น้องไหวหรอ))

      สำหรับโปรแกรมวันนี้ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ เข้ารร กินข้าวเย็นที่รร และอาบน้ำเรียบร้อย อ้ออ วันนี้สระผมอีกแล้วละ ล้างผมใกล้จะเสร็จละ น้ำที่อุ่นของเราก็เริ่มจะเย็นขึ้นๆอีกแล้ว นี่คิดในใจ ไม่ได้กินชั้นหรอก!!!วันนี้ไม่พลาดแล้ว อาบเสร็จแล้วจ้า อยากจะเย็นก็เย็นไปเล้ยยยยย ฮาฮา รู้สึกเหมือนชนะอะไรสักอย่าง สรุปว่าวันนี้ไม่พีคนะ เดี๋ยวรอดูพรุ่งนี้เป็นไงบ้าง ซียูววว ทูมอโร่ค่า

ติดตามตอนที่ 3 ได้ที่นี่ #ปุกไปไหน #BhutanDay3

อัตราแลกเปลี่ยนเงิน

สกุลเงินซื้อขาย
USD
United States
36.29 36.44
GBP
United Kingdom
45.74 45.95
EUR
European Union
39.09 39.35
JPY
Japan
0.24 0.241
MYR
Malaysia
7.64 7.68
SGD
Singapore
26.60 27.05
CNY
China
4.97 5.02

ราคาทองคำ

ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง
รับซื้อ (บาท)
37,850.00
ขายออก (บาท)
37,950.00
ทองคำรูปพรรณ
รับซื้อ (บาท)
37,172.32
ขายออก (บาท)
38,450.00